Công nghệ ngày càng phát triển, chính vì thế nhiều nơi đã sử dụng máy rửa xe tự động thay cho việc thủ công nhằm tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên sự tiện lợi này lại đem đến những tác hại không ngờ cho chiếc xe, cùng Phim cách nhiệt COOL N LITE tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Lý do tại sao rửa xe tự động không phổ biến ở Việt Nam khá nhiều, tuy nhiên chủ yếu nằm ở những nguyên nhân sau:
Rửa xe tự động cần chi phí rất lớn cho việc mua và lắp đặt hệ thống máy móc để đáp ứng theo chuẩn quy trình nhất định.
Rửa xe tự động
Chi phí vận hành và bảo dưỡng khá đắt đỏ, nếu không được kiểm tra định kỳ thì những sai sót hay lỗi gặp phải sẽ ảnh hưởng tới cả hệ thống rửa xe. Từ đó làm giảm tuổi thọ và khả năng hoạt động của máy cũng không thể đáp ứng.
Việc đầu tư máy móc, công nghệ tự động khá tốn kém trong khi lao động tại Việt Nam lại dồi dào và được đánh giá là chi phí thuê nhân công khá thấp so với mặt bằng chung các nước trên thế giới.
Phần lớn xe thường xuyên di chuyển tại những địa hình không bằng phẳng, đường sá kém, bùn đất ..khiến hệ thống rửa xe không thể loại bỏ được hoàn toàn tạp chất lẫn bụi bẩn.
Về cơ bản rửa xe tự động mỗi công đoạn cần mỗi loại dung dịch khác nhau mới cho khả năng làm sạch tương tối tại những bộ phận khác nhau.
Một số chủ tiệm cho hay, máy chỉ làm sạch được các bề mặt dễ nhìn thấy còn những bộ phận có thiết kế phức tạp như ca lăng, biển số …vẫn còn rất bẩn.
Chổi quét quá mạnh cũng có thể làm hỏng bề mặt sơn xe nếu lớp sơn xe cũ và lâu ngày không được bảo dưỡng hay đánh bóng.
Một hệ thống rửa động theo dây chuyền cần chi phí đầu tư ít nhất cũng từ 1 tỷ trong khi rửa xe thông thường chỉ từ vài chục triệu. Giá của việc rửa xe bằng hệ thống tự động cũng chênh lệch so với cách rửa truyền thống.
>>> Xem bài viết gần đây: Cách làm sạch kính chắn gió ô tô đơn giản, hiệu quả
Rửa xe tự động không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn, bùn đất và cặn bám bên ngoài ô tô mà chúng còn có thể gây hại cho lớp sơn ô tô.
Quy trình rửa xe tự động thường bắt đầu với dung dịch có độ pH cao để phá vỡ các chất bẩn bám dính bên ngoài xe. Sau đó, hệ thống sẽ sử dụng dung dịch có độ pH thấp (có tính axit) hoạt động như một dung môi để hòa tan cặn bẩn. Cuối cùng xả sạch lại xe.
Tuy nhiên, việc dùng một lượng lớn hóa chất khi rửa xe tự động như vậy, lâu dần sẽ gây bào mòn lớp sơn trên xe.
Phần lớn xe tại Việt Nam thường xuyên di chuyển tại những địa hình không bằng phẳng, đường sá kém, bùn đất...khiến hệ thống rửa xe tự động cũng khó có thể loại bỏ được hoàn toàn tạp chất lẫn bụi bẩn.
Với rửa xe tự động, các bề mặt lớn như nắp ca-pô và hai bên được làm sạch tốt nhưng các chi tiết phức tạp như mặt ca-lăng hay khu vực lắp biển số sau thường vẫn còn bám bẩn.
Ngoài ra, mỗi chiếc xe đều có ngoại thất khác nhau. Việc chỉ dùng một loại vòi xịt cho tất cả các xe sẽ không thể đảm bảo sạch hoàn toàn bụi bẩn và dung dịch tẩy rửa. Cặn chất tẩy rửa đọng lại trên xe có thể gây ảnh hưởng đến lớp sơn, lâu dần sẽ ăn mòn một số chi tiết ở ngoại thất.
Những chiếc chổi cọ khổng lồ của máy rửa xe tự động không chỉ dễ gây ra các vết xước nhỏ hoặc vết xoáy trên lớp sơn của xe mà chúng còn không được sạch sẽ. Trong hầu hết các trường hợp, những chiếc chổi đó ít khi được vệ sinh, bảo trì và chứa đầy bụi bẩn cũng như chất gây ô nhiễm chéo từ các phương tiện khác.
Mặt khác, chổi quét quá mạnh cũng có thể làm hỏng bề mặt sơn xe nếu lớp sơn xe cũ và lâu ngày không được bảo dưỡng hay đánh bóng.
Sử dụng sáp rửa xe tự động quá nhiều có thể làm mờ lớp sơn hoàn thiện của xe vì chúng không bao giờ được làm khô hoặc đánh bóng đúng cách để đảm bảo độ sáng bóng lâu dài.
Sáp rửa xe tự động khi không được làm sạch đúng cách sẽ dễ để lại những vết xỉn màu trên xe gây mất thẩm mỹ. Theo thời gian, nếu lớp sáp này tích tụ nhiều trên xe sẽ khiến cho xe mất đi độ bóng. Người dũng sẽ phải mất tiền đi phủ bóng lại cho xe.
Cảm ơn bạn đọc!
COOLNLITE.VN
Mục lục
Bài viết liên quan
Những cách bóc phim cách nhiệt ô tô đơn giản hiệu quả
03-11-2024
5 bước dán phim cách nhiệt ô tô